Nhiều cửa hàng ở Singapore “than trời” vì ế ẩm, sụt giảm đến 80% khi Taylor Swift đến diễn ở nước này: Vì sao thế?

14/03/2024 15:40 (GMT+7)

“Swiftonomics” (thuật ngữ chỉ hiệu ứng kinh tế mà Taylor Swift mang tới mỗi thành phố cùng với chuyến lưu diễn The Eras Tour) đã quét qua Singapore sau khi ngôi sao nhạc pop người Mỹ biểu diễn sáu buổi diễn cháy vé tại đây. Tuy nhiên đối với nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ, nguồn lợi này không được chia đồng đều. Tờ TODAY của Singapore đã có bài viết phản ánh về tình trạng của các doanh nghiệp tại nước này trong tuần lễ diễn ra The Eras Tour của Taylor Swift.

Trong khi nhiều người đã được lợi nhờ sự hiện diện của Taylor Swift - trong số đó có các khách sạn và nhà bán lẻ bán quần áo, phụ kiện nổi tiếng, thì cũng có một số người cảm thấy hoạt động kinh doanh sa sút hơn ngày thường, đặc biệt là đối với những khách sạn nằm xung quanh Sân vận động Quốc gia nơi buổi hòa nhạc được tổ chức.

Nhiều cửa hàng ở Singapore “than trời” vì ế ẩm, sụt giảm đến 80% khi Taylor Swift đến diễn ở nước này: Vì sao thế? - Ảnh 1.

"Phép màu" Taylor Swift không phải ai cũng được hưởng.

Bộ trưởng Bộ Cộng đồng, Văn hóa và Thanh niên Edwin Tong đã phát biểu tại Quốc hội Singapore hôm thứ Hai (4/3) rằng các buổi hòa nhạc của Taylor Swift dự kiến sẽ mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn quy mô tài trợ dành cho người quảng bá cho cô. Được biết, phía Singapore đã chi khoảng 18 triệu USD để giữ Taylor Swift trình diễn độc quyền ở khu vực Đông Nam Á. Sau concert, lợi nhuận ước tính mà Singapore thu về rơi vào khoảng 300 - 500 triệu USD, một con số không hề nhỏ. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng được hưởng lợi từ hàng trăm nghìn khán giả đổ về như thế này,

Các nhà kinh tế đã ước tính lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp liên quan đến khách sạn như công ty hàng không, chuỗi khách sạn và cửa hàng bán lẻ. Đây là điều dễ hiểu. Tuy nhiên khi TODAY khảo sát 15 doanh nghiệp về thực phẩm và đồ uống, thì lại cho ra kết quả khác

Dựa trên 15 doanh nghiệp mà TODAY đã nói chuyện, từ các công ty thực phẩm và đồ uống đến các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe, các kết quả đều khác nhau, phản ánh khá đúng về đối tượng khán giả của Taylor Swift.

Các nhân viên tại một nhà hàng hải sản và một nhà hàng dimsum tại khu Kallang Wave Mall ngay cạnh SVĐ cho biết các hoạt động kinh doanh của họ giảm mạnh đến 80%. Một nhân viên tại nhà hàng dim sum nói với TODAY vào tối 8/3 (đêm diễn thứ 5 của The Eras Tour) rằng nhiều khách hàng thường xuyên đã hủy đặt chỗ khi nghe về The Eras Tour, vì họ đã đoán trước được sẽ có rất đông người và khó khăn trong việc đỗ xe. “Nếu chúng tôi không cảnh báo họ về concert, một số khách hàng sẽ tức giận khi phải đợi cả tiếng đồng hồ để lái xe vào và tìm chỗ đậu xe, còn những người biết về buổi hòa nhạc sẽ nói rằng họ sẽ đến vào lúc khác” - nhân viên cửa hàng dimsum cho biết.

Nhiều cửa hàng ở Singapore “than trời” vì ế ẩm, sụt giảm đến 80% khi Taylor Swift đến diễn ở nước này: Vì sao thế? - Ảnh 2.

Nhà hàng hải sản gần như trống vắng trong khu Kallang Wave Mall vào tối 8/3.

Đồng thời, cô cho biết hầu hết những người đến xem concert đều là người trẻ và không có đủ khả năng chi tiêu để dùng bữa tại nhà hàng hải sản trước hoặc sau đêm nhạc. Cô nói thêm rằng mặc dù nhà hàng có thể lấp đầy khoảng 10 bàn khi không có sự kiện, nhưng vào những đêm Taylor Swift biểu diễn, hoạt động kinh doanh đã giảm mạnh xuống mức trung bình chỉ có hai bàn khách mỗi đêm. Hoạt động kinh doanh chậm chạp như vậy là điều tồi tệ nhất mà nhà hàng từng trải qua sau đại dịch.

Nhân viên nhà hàng dim sum nói thêm: “Điều này không giống như các buổi hòa nhạc của Jacky Cheung (Trương Học Hữu) tổ chức năm ngoái, nơi những người tham dự lớn tuổi hơn và có nhiều khả năng chi tiêu hơn, chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh vào thời điểm đó”.

Tuy nhiên, các khu hawker center (các khu ẩm thực đặc biệt thông dụng tại Singapore) lại chứng kiến sự bùng nổ của khách hàng. Các quầy hàng thực phẩm tại khu ẩm thực My Kampung ở Kallang Wave Mall chứng kiến doanh số tăng trưởng chưa từng thấy trước đây. Một chủ quầy hàng thức ăn đường phố Malaysia cho biết doanh số bán hàng đã tăng "nhiều hơn đáng kể" so với khi Coldplay còn ở thành phố. Một gian hàng thức ăn fusion Nhật Bản bên cạnh cũng cho biết doanh số kinh doanh đã tăng gấp đôi trong những đêm Taylor Swift biểu diễn. “Khi sự kiện có người lớn tuổi tham dự, doanh thu sẽ không tăng nhiều. Ví dụ, khi Jacky Cheung đến, hoạt động kinh doanh không hề tăng lên chút nào”, chủ gian hàng cho biết.

Nhiều cửa hàng ở Singapore “than trời” vì ế ẩm, sụt giảm đến 80% khi Taylor Swift đến diễn ở nước này: Vì sao thế? - Ảnh 3.

Các khu ăn uống giá bình dân lại chứng kiến sự đông đúc của khán giả.

Khi buổi hòa nhạc của Taylor Swift đến, các quán rượu và quán bar xung quanh Sân vận động Quốc gia đã vô cùng phấn khích và kì vọng số lượng người đến nhiều hơn sau buổi hòa nhạc, dẫn đến doanh số bán hàng tăng vọt từ những khán giả đang khát khô sau 3 tiếng rưỡi trong concert. Nhưng hóa ra ba quán bar ở Kallang Wave Mall lại hoạt động kinh doanh chậm hơn họ mong đợi.

Ông Andy Han, chủ quán Bar Soccer, cho biết: “Có thể sau buổi hòa nhạc kéo dài 4 giờ, mọi người cảm thấy mệt mỏi và muốn về nhà/ Và đối tượng tham gia buổi hòa nhạc là những phụ nữ trẻ hơn, quán bar bóng đá không phải là nơi họ muốn đến.”

Anh ấy nói thêm rằng các buổi hòa nhạc khác như của Coldplay có độ tuổi trung bình của khán giả cao hơn và lượng nam giới tham dự tương đối nhiều hơn, điều đó có nghĩa là công việc kinh doanh của cơ sở của anh ấy sẽ tốt hơn. Trong khi tuần Coldplay biểu diễn ở đây vào tháng 1 đã chứng kiến doanh thu tăng gấp 4 lần, các buổi hòa nhạc của Taylor Swift chỉ giúp quán bar tăng gấp đôi.

Quán karaoke Good Cheer tại Stadium, nơi chứng kiến lượng khách đến xem giảm khoảng 40 đến 50%. Một nhân viên cho biết, những người đi bar không muốn phải đối mặt với đám đông lớn và thiếu chỗ đậu xe nên thay vào đó họ đã đi đến các quán bar khác cách xa khu vực. “Good Cheer là một quán bar phi tiêu nên có lẽ nó không phải là đối tượng mục tiêu phù hợp,” anh nói thêm.

Trái với sự ảm đạm của nhiều doanh nghiệp cạnh SVĐ, đây là thời điểm bùng nổ dành cho các doanh nghiệp bán quần áo và đồ thủ công dành cho fan Taylor Swift, họ liên tục có doanh thu ấn tượng trong thời gian Taylor Swift lưu diễn.

Tại phố Bugis, một số cửa hàng bán trang phục đính sequin thường được khán giả Taylor Swift mặc trong buổi hòa nhạc đã tăng doanh thu, mặc dù doanh nghiệp của họ theo truyền thống chỉ phục vụ khán giả lớn tuổi. Một trong những cửa hàng như vậy là Ross Boutique, thường bán những bộ trang phục như vậy cho nhóm người lớn tuổi hơn để ăn tối, khiêu vũ hoặc các sự kiện xã hội khác, người trẻ thông thường không mấy mặn mà.

Nhiều cửa hàng ở Singapore “than trời” vì ế ẩm, sụt giảm đến 80% khi Taylor Swift đến diễn ở nước này: Vì sao thế? - Ảnh 4.

Các cửa hàng bán đồ sequin tăng trưởng mạnh doanh thu.

Tuy nhiên, làn sóng người dân địa phương trẻ tuổi và người nước ngoài đổ vào đây trong hai tuần qua đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh tăng 30%. Đây là điều dễ hiểu vì các kiểu áo đính sequin lại vô tình trùng hợp với những outfit mà Taylor Swift mặc cho The Eras Tour - thế là từ trang phục chỉ dành cho trung niên, những bộ đồ đính sequin này nghiễm nhiên trở thành món đồ “hot hit”.

Đối với cửa hàng trang sức và phụ kiện Koi Ming Enterprise tại Chinatown, các chủ sở hữu của nó cũng đang theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh doanh 30%. Tuy nhiên, giờ đây khi các buổi hòa nhạc đã kết thúc, sự phát triển trong kinh doanh cũng bắt đầu giảm dần, đồng sở hữu Alan Chin, người ở độ tuổi 40, cho biết. Nhưng ông vẫn biết ơn sự thúc đẩy tạm thời trong hoạt động kinh doanh mà theo ông là lớn nhất mà ông từng trải qua trong nhiều thập kỷ. Ông Chin cho biết ông bắt đầu mở các bài hát của Taylor Swift làm nhạc nền trong cửa hàng của mình, mặc dù trước đây ông chưa bao giờ là một fan hâm mộ của Taylor Swift.

Nhiều cửa hàng ở Singapore “than trời” vì ế ẩm, sụt giảm đến 80% khi Taylor Swift đến diễn ở nước này: Vì sao thế? - Ảnh 5.

Nhưng nhìn tổng thể, Taylor Swift đã có tác động ấn tượng đến kinh tế Singapore chỉ trong 1 tuần lễ.

Bài cùng chuyên mục