Trên một diễn đàn, cư dân mạng đã và đang bình luận sôi nổi về chủ đề: "Một số ca sĩ Việt Nam bạn cảm thấy đang bị đánh giá quá thấp hoặc quá cao là ai?". Bỏ qua khía cạnh "được đánh giá quá cao" bởi chắc chắn sẽ động chạm nhiều fandom, khoản "bị đánh giá quá thấp" được liệt kê sôi nổi hơn cả. Đây là nhóm ca sĩ có thực lực, chọn lối đi riêng, thậm chí có hit nhưng xét về độ nhận diện, độ yêu thích lẫn vị trí của họ ở làng giải trí, dường như lại không được như ý. 

Một số nhân vật tiêu biểu được thống kê trong nhóm này như sau:

Hoàng Dũng

"Vừa biết sáng tác, vừa hát hay, giọng còn lạ mà ít người biết, thấy bài nào của anh cũng tình cảm mà chill lắm ấy" - trích bình luận của một khán giả khi nhận xét về nhạc lẫn con người của Hoàng Dũng

Quả thực, trước "Nàng thơ", Hoàng Dũng không phải là cái tên quá nổi ở Vpop. Mặc dù chuyên trị những bản tình ca da diết bằng cách chọn ballad làm chất liệu truyền tải ý tưởng nhưng vì không quá ủy mị, không quá sướt mướt, thi thoảng còn nhấn nhá thêm nhiều giai điệu khác, thế nên các bản nhạc do Hoàng Dũng viết ra không quá dễ nghe. Thành thử, mãi khi "Nàng thơ" thành hit, nhiều người mới tìm lại những ca khúc cũ của anh như "Bữa tiệc của những giác quan", "Chia tay", "Thói quen"... để thẩm thấu, dần dần nghiện tự lúc nào không hay. 

"Nàng thơ" - Hoàng Dũng

Có thể nói, nhạc Hoàng Dũng khá mộc mạc, gần gũi, lời ca được viết ra hầu hết từ trải nghiệm của bản thân. Đây là nét riêng của nam ca sĩ nhưng cũng là hạn chế khiến người nghe phải thật sự chú tâm, dùng cảm xúc thật mới có thể đồng cảm. Có điều, khi đã quen tai, quen nhạc, fans lại thấy nhạc Hoàng Dũng như đang vỗ về, đang sẻ chia bằng thứ ballad đơn thuần nhất. Ngoài ra, đời tư sạch, giọng hát ngọt ngào cũng là một trong những đặc điểm khiến người hâm mộ hy vọng, Hoàng Dũng sẽ sớm tìm được vị trí xứng đáng hơn, tương tự như trường hợp của Phan Mạnh Quỳnh trước đó. 

Hà Lê

Tiếp xúc với văn hóa hip-hop từ những năm 2000, khi là du học sinh ở Anh, sau này lại trở thành vũ công, rapper, biên đạo múa, tựu chung lại là gương mặt nổi bật của giới Underground Việt, thế nhưng khi đã 31 tuổi, Hà Lê vẫn là cái tên xa lạ với đại đa số khán giả.

Mãi đến khi bén duyên với nhạc Trịnh, Hà Lê mới tìm thấy "bản ngã" của mình và khán giả cũng mới tìm được một Hà Lê nhiệt huyết, sâu sắc nhất. 

Nhạc Trịnh đã cứu rỗi cả con người lẫn âm nhạc của Hà Lê

Thực tế, khi MV "Diễm xưa" được ra mắt vào tháng 11/2018 theo phong cách R&B, không ít khán giả đã để lại bình luận gay gắt như: "nhạc đấm vào tai", "phá nát nhạc Trịnh", thế nhưng suốt 2 năm qua, Hà Lê vẫn kiên trì trong việc đưa nhạc Trịnh đến gần hơn số đông công chúng, qua cách thể hiện hiện đại hơn nhưng vẫn không làm mất đi bản sắc vốn có. Thành quả của chuỗi ngày lận đận, loay hoay ấy là sự tôn thờ của khán giả dành cho lối hát mộc mạc, hòa âm đơn giản thay vì bản phối nhiều tầng lớp hay cách hát ma mị của riêng Hà Lê. Nhạc Trịnh hiện tại cũng gần gũi hơn với một bộ phận giới trẻ khi được nam ca sĩ làm mới ở nhiều thể loại khác nhau. 

"Diễm xưa" - MV đầu tiên trong chuỗi hành trình làm mới nhạc Trịnh của Hà Lê

Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định một điều, Hà Lê chưa phải nhân vật tiêu biểu trong nhóm ca sĩ Việt Nam hiện nay. Ở một khía cạnh nào đó, nhạc của Hà Lê vẫn khó tiếp cận đa số khán giả, thậm chí còn bị đánh giá là "nửa mùa". Vì thế, vai trò làm sống lại nhạc Trịnh của anh không phải người nghe nhạc nào cũng công nhận. 

Bùi Lan Hương

Bùi Lan Hương bắt đầu được công chúng biết đến khi tham gia chương trình Sing My Song 2018. Dù dừng chân khá sớm vì theo đuổi dòng nhạc dream pop (nhạc ảo) kén người nghe nhưng cô ca sĩ trẻ đã bước đầu ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi giọng hát ma mị, lôi cuốn với 2 tác phẩm dự thi "Mâu thuẫn", "Bùa mê".

Với "Mâu thuẫn", Bùi Lan Hương đã khẳng định một màu rất khác ở Sing My Song

Sau chương trình, Bùi Lan Hương nhập cuộc quyết liệt vào thị trường nhạc Việt, định hình phong cách âm nhạc khác biệt và tung ra album phòng thu đầu tiên theo phong cách dream pop mang tên "Thiên thần sa ngã".

Đúng là dòng nhạc Bùi Lan Hương theo đuổi không dành cho đại chúng nhưng mỗi sản phẩm ra mắt đều như chất gây nghiện, khiến người hâm mộ phải nghe đi nghe lại nhiều lần. Các danh xưng như "Nữ hoàng Dream pop" hay "Lana Del Rey Việt Nam" đã khẳng định tình cảm và sự ghi nhận dành cho Bùi Lan Hương của một bộ phận công chúng.

Bước ngoặt lớn nhất xảy đến trong sự nghiệp của Bùi Lan Hương là khi cô tham gia dự án nhạc phim "Người bất tử" với ca khúc chủ đề "Ngày chưa giông bão" do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác. Một "kẻ điên" hát nhạc của "nhạc sĩ đời", tất yếu như một cú nổ khiến "Ngày chưa giông bão" gây bão trên MXH. 

"Ngày chưa giông bão" - Bùi Lan Hương

Cuối năm 2020, Hương nhận lời mời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, hát ca khúc chủ đề "Sự thật vỡ đôi" kết hợp cùng Đạt G cho bộ phim "Tiệc trăng máu". Ca khúc mang âm hưởng vui tươi khiến nhạc sĩ Huy Tuấn từng lo ngại không hợp với chất giọng ma mị của Bùi Lan Hương. Nhưng cuối cùng, ca khúc đã được đón nhận và hầu hết khán giả ra rạp xem "Tiệc trăng máu" đều ấn tượng khi bài nhạc vang lên trong phân cảnh đắt giá của phim. 

Ngay sau đó, Bùi Lan Hương tiếp tục hát nhạc phim cho 2 phim điện ảnh "Gái già lắm chiêu V" và "Kiều". Đặc biệt, MV nhạc phim "Đóa bạch trà" do Bùi Lan Hương còn được coi là vũ khí truyền thông hiệu quả, lôi kéo khán giả quan tâm đến "Gái già lắm chiêu V".

"Đóa hoa bạch trà"

Tổng kết lại, sự nghiệp của Bùi Lan Hương đang có sự khởi sắc kể từ ngày bén duyên với nhạc phim nhưng giá như các MV của cô cũng nhận được lượng view khả quan như vậy, tên tuổi của nữ ca sĩ chắc chắn sẽ được nhắc nhớ nhiều hơn. 

Dương Hoàng Yến

10 năm rong ruổi trong showbiz Việt, dù nhận được không ít giải thưởng tại các cuộc thi nhưng Dương Hoàng Yến vẫn là cái tên khá xa lạ với khán giả trẻ. Chỉ số ít công chúng biết rằng, cô là giảng viên thanh nhạc trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, cũng là một trong những nữ ca sĩ trẻ sở hữu kĩ thuật thanh nhạc chắc nhất Vbiz hiện nay.

 

Tìm kiếm Dương Hoàng Yến trên Youtube, không khó để khán giả nhận được kết quả là những video cô biểu diễn dòng nhạc thính phòng, opera cực kì chắc chắn. Ngoài ra, loạt MV do nữ ca sĩ đầu tư như "Không phải em đúng không", "Em một mình quen rồi".... đều hài hòa về mặt kịch bản, diễn xuất lẫn giọng hát. Xinh đẹp, đáng yêu, thân thiện, đặc biệt là có tài, Dương Hoàng Yến chỉ thiếu chút may mắn nữa để tăng độ nhận diện sau 1 thập niên chăm chỉ, nghiêm túc làm nghề. 

"Không phải em đúng không" được cho là bản hit đầu tiên của Dương Hoàng Yến.