Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2!

02/06/2023 00:00 (GMT+7)

Tối 27/5, Đen Vâu đã tổ chức đêm nhạc Show của Đen Hà Nội dành tặng cho các khán giả tại thủ đô. Sau thành công của đêm nhạc tại TP.HCM từ 4 năm trước, nam rapper mới tiếp tục đêm nhạc tại Hà Nội, như một lời tri ân tới khán giả hai miền. Quy mô Show của Đen tại Hà Nội lên đến hơn 10.000 khán giả, gấp đôi so với show tại TP. HCM năm 2019.

Với sự đầu tư chỉn chu về mọi mặt, từ hình ảnh, âm thanh, dàn dựng sân khấu đến ý tưởng kịch bản, dàn khách mời,... Show của Đen Hà Nội thực sự là trải nghiệm không thể quên đối với người hâm mộ. Không quá lời khi nói rằng Show của Đen chính là liveshow cá nhân đỉnh cao nhất của 1 rapper và là 1 trong những liveshow ấn tượng của nhạc Việt.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2! - Ảnh 2.

Show của Đen khép lại thành công rực rỡ

Nghe rap 3 tiếng không hề nhàm chán, Đen đãi 10 nghìn khán giả một “bữa tiệc âm nhạc” thịnh soạn

Khán giả thường nhớ tới Đen Vâu như một nam rapper chất phác, phong cách rap phóng khoáng không màu mè. Chính điều này làm cho những Đồng Âm (cộng đồng người hâm mộ Đen Vâu) cũng phải bất ngờ bởi sự đầu tư hoành tráng về mọi mặt âm thanh, hình ảnh, concept,... cho liveshow lần này. Với sự hỗ trợ từ Màu Nước Band, các bản phối được làm mới lại hoàn toàn, sử dụng các chất liệu âm nhạc khác nhau: Từ nhạc cụ dân tộc, Hip-hop, giao hưởng,... tất cả dưới bàn tay của “phù thủy âm nhạc” Màu Nước tạo nên một tổng thể hài hòa và đa sắc. Khán giả hẳn sẽ “nổi da gà” khi thấy Đi Theo Bóng Mặt Trời được thể hiện trên điệu khèn độc đáo, những thanh âm trong trẻo trong Nấu Ăn Cho Em với giọng ca trẻ Pia Linh mang những em nhỏ rời bản làng đến với thành thị. Đúng như tinh thần “đất nước mình còn lạ, cần chi đâu ra nước ngoài”, Đen Vâu không chỉ mang tới một Show của Đen chất phác thật thà, mà còn là một Việt Nam tử tế và thân thương.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2! - Ảnh 3.

Âm nhạc trong Show của Đen gây ấn tượng mạnh, nghe show rap 3 tiếng không hề nhàm chán!

Đứng sau thành công về mặt âm nhạc của show chính là Giám đốc âm nhạc Long Nguyễn. Anh là người cùng với Đen Vâu và ekip trực tiếp lên ý tưởng kịch bản của chương trình lần này, cũng như xây dựng ý tưởng về việc đưa các nhạc cụ mang âm hưởng dân tộc và show rap của Đen. Được biết, anh gần như đã đem gần hết toàn bộ các khoa đào tạo nhạc cụ của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam lên sân khấu - một nước đi táo bạo và đầy thách thức. Có thể thấy sự vận dụng kết hợp nhiều nhạc cụ một cách hoà hợp không hề dễ dàng. Hơn thế, chiến lược âm nhạc này của ekip còn cho thấy tư duy và tầm nhìn khi thổi hồn giá trị văn hoá, lịch sử vào âm nhạc, khắc họa rõ nét tinh thần hướng tới cái chung trong từng phút giây của đêm liveshow.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2! - Ảnh 4.

Giám đốc âm nhạc Long Nguyễn đã đưa toàn bộ các khoa nhạc cụ dân tộc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam lên Show của Đen

Dàn line-up cũng đóng vai trò đem lại nhiều màu sắc cho show, khi khán giả được quay về những kí ức thời Audition cùng khách mời Kimmese, hoài niệm với bản mash-up Bâng Khuâng - Trên Những Mái Tôn của Justatee và Đen, hay “quẩy hết cỡ” với “hotgirl Tây Hồ” Cici (con gái Justatee) trong Ez Papa,... Phải kể đến sự xuất hiện của bất ngờ phút chót của khách mời Hà Anh Tuấn, chiêu đãi khán giả bằng màn vocal showcase đầy bản lĩnh với dàn nhạc giao hưởng đồ sộ.

Khi nhìn vào lịch sử Vpop, âm nhạc rap vốn không dành cho số đông, nhưng Đen Vâu nói riêng và các nghệ sĩ nói chung đang dần rút ngắn khoảng cách giữa dòng nhạc “nhiều chữ” này tới khán giả. Việc kết hợp rap và các thể loại nhạc không mới, nhưng đem lại cảm xúc trọn vẹn và thông điệp nhân văn thành công như Đen Vâu thì không nhiều.

Sân khấu “chơi” bằng ánh sáng mãn nhãn, cân bằng giữa hàn lâm và chất phóng khoáng của rap

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa Show của Đen tại TP.HCM và Hà Nội sau 4 năm chính là sự đầu tư mạnh về sân khấu kết hợp ánh sáng. Đen Vâu từng chia sẻ rằng sau đêm diễn tại TP.HCM, nam rapper cảm thấy dường như vẫn “nợ” khán giả ở mảnh đất Thủ đô một điều gì đó. Anh và ekip mong muốn rằng nếu Show của Đen ở TP. HCM khắc họa hành trình âm nhạc 10 năm của một rapper chất phác, thì Show của Đen ở Hà Nội lại thể hiện sự trau chuốt trong việc đầu tư về mặt sáng tạo, dựng bài và nội dung kịch bản. Nhìn những gì đêm diễn vừa qua mang lại, ai nấy đều đồng tình rằng mong muốn của Đen đã thành hiện thực.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2! - Ảnh 5.

Sân khấu và ánh sáng tại Show của Đen chính là điểm gây bất ngờ nhất nhì show

Sân khấu được dựng hoành tráng, tận dụng độ cao trong không gian cung điền kinh Mỹ Đình. Phần ánh sáng chính là yếu tố giúp cho các tiết mục của Đen Vâu truyền tải được cảm xúc trọn vẹn. Người hâm mộ từ các góc của khán đài hay ở khu vực standing gần sân khấu đều có thể quan sát được rõ nét nghệ sĩ mà không bị mờ, cháy sáng. Toàn bộ dàn ánh sáng chỉ được set up trên sân khấu và chơi đánh đèn từ đầu đến cuối, không sử dụng nhiều loại đèn cầu kỳ, đúng chất đơn giản nhưng nghệ của Đen Vâu từ trước tới nay. Đó là lý do xuyên suốt show có rất nhiều vì khoảnh khắc âm thanh ánh sáng rất hòa hợp đến mức khán giả phải “Wow” lên giữa màn trình diễn. Điểm nhấn trên sân khấu của nam ca sĩ chính là dàn giao hưởng hoành tráng. Không chỉ đem lại hiệu quả về phần nghe, dàn giao hưởng còn giúp cho không khí đêm diễn thêm bùng nổ. Sự sắp xếp vị trí hợp lý của các nhạc công trải khắp sân khấu tạo thành hình vòng cung giúp nghệ sĩ thoải mái phiêu cùng âm nhạc, tránh tình trạng lộn xộn.

Sự tử tế của Đen dành cho Đồng Âm và sự thân thiện của Đồng Âm dành cho “các cộng sự của Đen”

Nhìn cách mà Đen Vâu và ekip của mình tổ chức show âm nhạc, ngay cả khán giả trung lập cũng có thể cảm nhận sự chu đáo, tận tâm của ekip BTC. Khán giả khi tới xem show được chia thành các cổng để check-in, tránh tập trung quá đông gây lộn xộn. Lực lượng an ninh của sự kiện nhiệt tình hỗ trợ cho khán giả, các khâu từ khi check-in vào cổng đến khi khán giả có thể tìm được vị trí của mình đều mượt mà, không có sự cố gì. Với số lượng người xem lên đến hơn 10.000, việc giữ gìn sự bảo an và trật tự như vậy thể hiện sự chuyên nghiệp của Đen Vâu và ekip. Ngoài ra, ekip còn phát đồ ăn nước uống miễn phí cho fan có mặt từ sớm. Người hâm mộ đến sớm có thời gian hoàn toàn có thể chụp ảnh với rất nhiều booth check-in khác nhau, tránh việc tập trung dồn ứ tại một điểm. Mọi trải nghiệm từ chụp ảnh, ăn uống tại Show của Đen đều rất tận tâm và chu đáo - như chính con người Đen và cách anh trân trọng các fan của mình.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2! - Ảnh 6.

Sự tử tế của Đen dành cho Đồng Âm được đáp lại bằng sự thân thiện của Đồng Âm dành cho “các cộng sự của Đen”

Ngược lại từ phía các Đồng Âm, fan của Đen luôn cho thấy sự thân thiện, văn minh trong suốt quá trình tham gia show. Xuyên suốt 3 tiếng 30 phút, không gian trong cung điền kinh được tổ chức rất trật tự, khán giả đều tuân thủ theo các nội quy do BTC đề ra để bảo an. Khu vực khán giả đứng hay ngồi trên khán đài nhìn chung đều sạch sẽ và không có hiện tượng xả rác bừa bãi, dù thời gian kết thúc show khá muộn lúc 11 giờ 30 phút đêm. Sự cổ vũ mà Đồng Âm dành cho các nghệ sĩ cũng rất vừa vặn, “đúng lúc đúng chỗ”, thể hiện tinh thần của những con người yêu nhạc thật sự và trân trọng những giá trị mà nghệ sĩ mang tới trên sân khấu, dù là Đen hay các nghệ sĩ khách mời. Chính Đen cũng chia sẻ khi mời Hà Anh Tuấn làm khách mời đặc biệt cho show của mình, Đen đã giãi bày rất chân thật rằng “em muốn fan của em vui”. Quả thực, các Đồng Âm đã một đêm nhạc rất vui, nhờ có cả dàn khách mời chất lượng.

Dàn khách mời góp phần cho thành công của show

Sự xuất hiện của dàn khách mời cũng chính là yếu tố đặc biệt trong khâu dàn dựng kịch bản trong Show của Đen. Kimmese, PiaLinh, Lynk Lee, JustaTee, Hà Anh Tuấn,... tất cả đều xuất hiện một cách vừa phải, có highlight cho phần xuất hiện của bản thân mà không lấn lướt nhân vật chính của show. Các Đồng Âm cũng đều rất thân thiện và nhiệt tình với tất cả các khách mời, nên show diễn không có khoảng chết hay ngượng ngùng trong quá trình các nghệ sĩ trình diễn. Đứng trước 10.000 khán giả không phải là điều dễ dàng, nên có thể thấy các nghệ sĩ xuất hiện trong show như Kimmese hay Lynk Lee, thậm chí cái tên hot như Justatee cũng đều cảm thấy đây là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của mình. Chính vì lẽ đó, các khách mời cũng không ngần ngại mà cháy hết mình trên sân khấu: Justatee mang cả con gái Cici trong tiết mục Ez Papa, Hà Anh Tuấn đang bệnh cũng vẫn bay từ TP.HCM ra Hà Nội,...Đây là minh chứng rõ nét cho thấy sự tôn trọng của nghệ sĩ anh chị em đồng nghiệp dành cho Đen, một người nghệ sĩ làm nhạc văn minh tử tế.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2! - Ảnh 8.

Hà Anh Tuấn trở thành khách mời đặc biệt phút chót của show chính là bước đi thông minh và tinh tế từ Đen Vâu và ekip

Nói riêng về việc Hà Anh Tuấn trở thành khách mời đặc biệt bí ẩn của show, đây là sự tính toán thông minh và tinh tế từ Đen Vâu và ekip. Ngay tại đêm diễn, Hà Anh Tuấn chia sẻ rằng khi Đen Vâu ngỏ lời mời nam ca sĩ diễn cho show của mình, anh hỏi đùa lại rằng có phải vì Hà Anh Tuấn từng mời Đen trong một show diễn khác nên giờ Đen mời lại hay không. Đen chỉ trả lời đơn giản rằng không phải vậy, vì “em muốn fan của em vui”.

Quả thực, việc giấu danh tính của Hà Anh Tuấn đến phút cuối là một bất ngờ lớn của Đen dành cho Đồng Âm. Nếu công bố ngay từ đầu, hẳn sẽ có không ít khán giả tới xem show vì giọng ca gốc Ninh Bình chứ không phải vì Đen Vâu. Điều đó có thể làm tăng doanh thu cho nam rapper, nhưng như vậy thì đêm diễn sẽ không còn tinh thần như mong đợi. Trong Show của Đen, Hà Anh Tuấn chỉ trình diễn 15 phút thôi đã đủ khiến khán giả “nức nở” vì bản lĩnh sân khấu và âm nhạc mà anh mang tới. Trên phương diện một khách mời bất ngờ xuất hiện, hiệu ứng mà Hà Anh Tuấn mang lại cho Show của Đen là quá ổn: không quá màu mè, không hề nhàm chán dễ đoán. Nhưng ngược lại, nếu nam ca sĩ được công bố danh tính từ đầu, thì sự chú ý sẽ bị phân tán ít nhiều, danh tiếng của Hà Anh Tuấn có thể làm lu mờ các nghệ sĩ khách mời còn lại. Suy xét những lợi hại đó, có thể hiểu vì sao Đen Vâu đã chia sẻ ngắn gọn mà sâu sắc rằng “em muốn fan của em vui” là vì thế.

Vẫn còn đó một vài điểm trừ

Bên cạnh những cái được, Show của Đen cũng có những “hạt sạn” cần lưu ý vì một liveshow ngày càng chất lượng. Điểm đáng tiếc nằm trong khâu tổ chức chính là ở việc Show của Đen bắt đầu trễ hơn 30 phút so với thời gian dự kiến (dự kiến 20h, bắt đầu 20h30). Sẽ không có gì đáng nói nếu như ekip không để trống khoảng thời gian này và… không làm gì. Trong khi đó, ekip hoàn toàn có thể tận dụng khoảng thời gian trống này để chiếu các video cảnh báo thoát hiểm, phổ biến lại nội quy của chương trình, hay đơn giản chỉ là chiếu các video về Đen Vâu hoặc MV của anh để tránh việc khán giả đã phải chờ đợi quá lâu từ lúc check-in ban chiều, vào đến khán phòng bên trong vẫn tiếp tục chờ đợi tới giờ biểu diễn.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2! - Ảnh 9.

Show của Đen để trống thời gian 30 phút đầu mà không tận dụng thời gian đó để phổ biến nội quy bảo an cho khán giả

Không gian trong cung điền kinh Mỹ Đình rất nóng và hệ thống quạt, điều hòa không đáp ứng đủ với lượng khán giả quá đông. Dù rằng thời tiết Hà Nội đêm 27/5 đã hạ nhiệt, không còn cái nắng gắt đỉnh điểm như những ngày trong tuần, tuy nhiên khán giả dẫu ngồi ở khu vực khán đài hay khu vực standing sau khi dự show xong đều như “tắm mưa” bởi không khí nóng bức. Xuyên suốt đêm diễn, khói sân khấu cũng phả ra rất nhiều khiến không khí đã nóng lại càng thêm ngột ngạt. Dĩ nhiên, tham dự show âm nhạc thì khó có thể có trải nghiệm mát mẻ như đang ngồi trong phòng được. Thế nhưng việc không gian tổ chức quá nóng bức có thể dẫn tới những nguy cơ tiềm ẩn như khán giả bị ngạt khí ngất giữa chừng, các sự cố về cháy nổ,... Tuy nhiên rất may mắn rằng không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra với Show của Đen.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2! - Ảnh 10.

Âm thanh chập chờn nửa đầu show, nghệ sĩ thiếu tương tác với khán giả khi giao lưu là những điểm hạn chế không đáng có

Ngoài ra, điểm trừ khá lớn phải kể đến việc âm thanh ở các bài hát mở màn khá khó nghe, người hâm mộ dường như không thấy Đen rap gì trên sân khấu do sự tinh chỉnh chưa phù hợp giữa âm lượng của nhạc nền và âm lượng của micro. Khán giả đứng ở khu vực standing đã phải gọi với lên khi Đen Vâu đang trình diễn và nói rằng âm thanh mic rất nhỏ, không nghe thấy gì. Sau dần đến khúc giữa show, âm thanh mới được cải thiện dần lên và đến cuối show thì đem lại cảm xúc bùng nổ cho người nghe.

Và sẽ trọn vẹn hơn nếu như các nghệ sĩ khách mời giao lưu cùng khán giả không sử dụng in-ear mà lắng nghe tương tác với fan. Khán giả tinh ý có thể nhận ra rằng vì đeo in-ear (tai nghe chuyên dụng dành cho nghệ sĩ để có thể nghe được giọng hát của mình khi trình diễn) nên hầu hết các màn giao lưu đều là Đen Vâu và các khách mời giao lưu với nhau, khán giả ở dưới cổ vũ reo hò và gửi gắm thông điệp đến các ca sĩ nhưng họ ở trên sân khấu không nghe thấy, như lạc mất nhau giữa các phần giao lưu.

Tạm kết

Dẫu vẫn còn một vài điểm trừ nhưng đó đều là những điểm mà khán giả đều có thể bỏ qua nếu như nhìn vào sự nỗ lực về mặt chuyên môn mà Đen Vâu mang đến Show của Đen. Đen đã chứng minh mình là một nam rapper số 1 hiện tại và sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2. Nhìn vào những gì mà anh gặt hái được với âm nhạc, những gì anh và Đồng Âm đã cùng nhau đi qua, dù là ai chăng nữa hẳn đều cảm thấy xúc động và tự hào vì một nghệ sĩ Việt như thế. Show của Đen 2023 là một nốt thăng đáng nhớ trong sự nghiệp tựa như bản hòa ca đa sắc của anh. Dù thử nghiệm với nhiều chất liệu âm nhạc, dù ngày một trau chuốt trong mọi khâu sản xuất hướng tới sự chuyên nghiệp, cái gốc trong âm nhạc của Đen Vâu vẫn là sự tử tế, văn minh và chân thật. Đó là điều mà không một sự trải chuốt bóng bẩy nào có thể làm lu mờ được.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2! - Ảnh 11.

Sẽ rất khó để có một Đen Vâu thứ 2!

Bài cùng chuyên mục