HYBE "nhân bản" nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop

27/03/2024 22:00 (GMT+7)

Vừa qua, BELIFT LAB - công ty con dưới trướng HYBE đã chính thức cho ra mắt nhóm nữ tân binh ILLIT. Dự án bước ra từ show sống còn R U Next đã có sẵn độ nhận diện và lượng fan đông đảo. ILLIT chốt đội hình gồm 5 cô gái tài sắc vẹn toàn, gồm: Minju, Iroha, Wonhee, Moka và Yunah. Nhóm debut cùng mini album Super Real Me và ca khúc chủ đề Magnetic.

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 1.

ILLIT - "gái út" nhà HYBE

Ngay sau khi ILLIT ra mắt sản phẩm đầu tay, dân tình đã bàn tán rôm rả về chiến lược xây dựng và quảng bá HYBE dành cho tân binh. Nhất là khi ILLIT có khá nhiều điểm tương đồng với 2 "chị gái cùng nhà" LE SSERAFIM - NewJeans.

Cùng số lượng thành viên, concept được đầu tư kỹ lưỡng

Điểm chung lớn nhất của 3 nhóm nữ nhà HYBE chính là số lượng thành viên. Dù không cố ý, nhưng cả LE SSERAFIM, NewJeans và "em út" ILLIT đều hoạt động với đội tình 5 thành viên. Tuy nhiên, NewJeans là nhóm duy nhất duy trì được đội hình trọn vẹn kể từ khi debut. Trong khi LE SSERAFIM và ILLIT đều dự kiến ra mắt với 6 mảnh ghép.

LE SSERAFIM mất Kim Garam chỉ sau 2 tháng debut vì scandal bạo lực học đường, trong khi ILLIT thiếu vắng thực tập sinh hút fan Youngseo do cô nàng rút lui phút chót.

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 2.

3 nhóm nữ của HYBE: LE SSERAFIM

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 3.

NewJeans

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 4.

và ILLIT đều có 5 thành viên

Con số 5 quả thực hợp với các nhóm nhạc nữ của HYBE. Sự đồng đều về độ tuổi, sắc vóc là điểm mạnh lớn nhất khi ba nhóm theo đuổi concept tươi trẻ, đại diện cho thế hệ mới. So với LE SSERAFIM, ILLIT có phần tương đồng hơn khi đặt cạnh NewJeans. Ngay từ những bước quảng bá đầu tiên, cư dân mạng đã gọi ILLIT là “em gái NewJeans”.

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 5.

ILLIT như "em gái NewJeans"

Về mặt hình ảnh, HYBE không tiếc tiền đầu tư cho "gà nhà". Nếu LE SSERAFIM được xây dựng hình tượng mạnh mẽ, độc lập và là những cô gái hiện đại đi đầu xu hướng thì NewJeans do một tay Min Hee Jin "nhào nặn". NewJeans làm nên sự độc đáo khi theo đuổi concept Y2K, là nhóm nhạc tiên phong trong việc nói lên tiếng nói của những cô gái sinh đầu thiên niên kỷ 2000.

HYBE đã dành mọi tài nguyên tốt nhất để xây dựng concept cho ILLIT

"Em út" ILLIT được thừa hưởng mọi điểm mạnh từ 2 đàn chị đi trước. HYBE đã dành mọi tài nguyên tốt nhất để xây dựng concept cho ILLIT. Từ cựu giám đốc sáng tạo của Vogue Korea đứng sau phần nhìn của sản phẩm debut cho đến cơ hội tham gia Paris Fashion Week dù chưa chính thức ra mắt. Tất cả đều khiến dân tình chú ý đến hình tượng trẻ trung, mơ mộng và đặc biệt là khí chất "con nhà giàu" khiến người ta khao khát.

ILLIT - Magnetic

Nhạc không quá 3 phút

Hơn 2 năm đổ lại đây, trào lưu nhạc dưới 3 phút trở thành một chủ đề gây tranh cãi tại Hàn Quốc. Nhiều chuyên gia chỉ ra, thời lượng của các bài hát bị rút gọn trong khi khâu phối khí ngày càng phát triển. Các công ty giải trí tập trung tạo nên giai điệu bắt tai, thời thượng và đoạn điệp khúc ấn tượng.

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 8.

Tổng E.P Get Up của NewJeans chỉ dài 12 phút 13 giây

Trong đó, HYBE là công ty "bành trướng" phân khúc này nhất. Các sản phẩm âm nhạc của NewJeans đều có thời lượng ngắn. Một E.P 4-6 bài nhưng dài không quá 15 phút. NewJeans được ứng dụng nhiều chất liệu độc đáo, hiện đại và kết hợp nhiều yếu tố để dẫn đầu xu hướng âm nhạc. Nhưng bài hát lại quá ngắn, hiếm có bài nào trên 3 phút.

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 9.

Tổng E.P EASY dài 13 phút 33 giây

E.P mới nhất của LE SSERAFIM - EASY cũng tương tự. LE SSERAFIM viral khắp các nền tảng với phần drop catchy của EASY hay điệp khúc dễ nhớ của Smart. Sản phẩm được đánh giá cao bởi khâu sản xuất hoàn chỉnh, âm nhạc bắt tai, dễ gây nghiện nhưng lại hụt hẫng vì ngắn.

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 10.

Super Real Me dài vỏn vẹn 9 phút 26 giây

Điều này lặp lại với ILLIT. E.P đầu tay Super Real Me dài vỏn vẹn 9 phút, bài chủ đề Magnetic có thời lượng chỉ 2 phút 40 giây. Ngay từ những nốt đầu tiên, người nghe đã được cuốn theo giai điệu rộn ràng, bản phối Hybrid Dance kết hợp giữa Pluggnb và House độc đáo, khá hay ho. Nghe nhạc ILLIT, người ta nhận ra ngay đặc trưng âm nhạc nhà HYBE, có sự định hướng từ Bang Si Hyuk.

Bang Si Hyuk đã đúng trong việc tạo nên âm nhạc xu hướng. Cả NewJeans và LE SSERAFIM đều mạnh streaming, một phần nhờ vào thời lượng bài hát ngắn, dễ replay. Nhưng việc chỉ tập trung vào đoạn drop bắt tai, rút ngắn sản phẩm khiến dân tình quan ngại nhạc Kpop sẽ trở thành "mì ăn liền", chỉ để phục vụ nền tảng video ngắn.

Vũ đạo cũng giống nhau

Theo dõi các sân khấu quảng bá của ILLIT, dân tình không khó để chỉ ra điểm tương đồng trong phong cách biểu diễn của nhóm so với chị em cùng nhà. Trong đó, phần vũ đạo viral của Magnetic gần như tương đồng với vũ đạo Super Shy - NewJeans. ILLIT cũng tái hiện một vài động tác quen thuộc của NewJeans cho Attention hoặc LE SSERAFIM trong Fearless, EASY.

Sân khấu trình diễn Magnetic

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 12.

Vibe tươi trẻ, đầy mơ mộng của ILLIT

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 13.

ILLIT hứa hẹn gây sốt với Magnetic

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 14.

Vũ đạo viral của ILLIT giống với Super Shy - NewJeans

Những động tác lặp lại đều khá cơ bản và xuất hiện trong nhiều choreography nhưng đây không phải sự trùng hợp. Có thể thấy rõ mục đích đằng sau việc ILLIT gây liên tưởng đến đàn chị.

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 15.

Động tác gợi nhớ EASY của LE SSERAFIM

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 16.

Vũ đạo của ILLIT giống Attention - NewJeans

Trên các nền tảng, cư dân mạng Hàn bàn tán rôm rả về vấn đề này. Nhiều người cho rằng HYBE đang muốn "tiếp thị nhóm nữ" bằng cách nhân bản. Tập đoàn có thể cho ra mắt rất nhiều nhóm khác nhau, và mượn một vài chi tiết đặc trưng của nhóm tiền bối tạo độ nhận diện cho tân binh.

HYBE nhân bản nhóm nữ: Nhạc không quá 3 phút, visual xinh lung linh, khả năng tạo trend dẫn đầu Kpop - Ảnh 17.

ILLIT được chú ý vì là nhóm nữ thứ 3 của HYBE

Không thể phủ nhận HYBE đang rất thành công trong việc xây dựng concept, âm nhạc và đào tạo idol thế hệ mới. Nhưng việc “nhân bản” kể trên có thể là con dao hai lưỡi. Khi công chúng trở nên nhàm chán với những nhóm nhạc "na ná" nhau, chiến lược của HYBE sẽ không còn hiệu quả nữa.

Bài cùng chuyên mục