Hát live trở thành 'hình phạt' với nghệ sĩ Kpop?

17/05/2023 20:00 (GMT+7)

Với fan Kpop, nhiều người không còn quá lạ lẫm với việc các thần tượng sẽ có sân khấu encore trên sân khấu nếu như giành thứ hạng No.1 trong chương trình. Tuy nhiên, khác với những sân khấu biểu diễn chính thức, màn hát encore lại vấp phải không ít tranh cãi trên mạng xã hội khi nghệ sĩ lộ nhiều điểm yếu khi phải hát live mà không có sự hỗ trợ của âm thanh "xịn xò" như phần trình diễn chính.

Điều này đã khiến cho phóng viên Park Sang Hoo của tờ jTBC khẳng định màn hát live không khác nào "hình phạt" đối với những thần tượng giành vị trí No.1.

Hát live trở thành hình phạt với nghệ sĩ Kpop? - Ảnh 1.

Phóng viên Park Sang Hoo của tờ jTBC nhận định màn hát live đối với nghệ sĩ chiến thắng vị trí No.1 là "hình phạt"

Theo đó, trên bài viết của mình, ông Park Sang Hoo cho biết, sân khấu encore dành cho vị trí số 1 trên các chương trình âm nhạc đang là rào cản đối với các thần tượng. Thay vì được nhận những lời chúc mừng từ người hâm mộ và tận hưởng chiến thắng cùng nhau thì sân khấu encore lại trở thành nơi đánh giá năng lực hát live của nghệ sĩ. Điều này khiến cho sự lo lắng, áp lực về sân khấu encore ngày càng gia tăng.

Đối với những màn trình diễn phát sóng trực tiếp trên sóng truyền hình, đa số các nghệ sĩ đều sử dụng MR (phần nhạc đệm) bao gồm thu âm phần điệp khúc và giọng hát. Nguyên nhân là do các nghệ sĩ phải thực hiện những vũ đạo khó hay hỗ trợ thể trạng vì lịch trình dày đặc. Tuy nhiên, sân khấu encore dành cho nghệ sĩ có thứ hạng No.1 chỉ cung cấp MR đã loại bỏ toàn bộ phần thu âm giọng hát và phần điệp khúc. Qua đó cho thấy khả năng hát thật sự của mỗi nghệ sĩ hay từng thành viên nhóm nhạc.

Thời gian gần đây, sự quan tâm của các fandom nghệ sĩ Kpop dành cho sân khấu encore đang tăng lên đáng kể. Bằng chứng là đa số các trang mạng xã hội đều đăng tải các bài viết đánh giá màn hát encore của nhóm nhạc đứng thứ hạng No.1 và nhận xét năng lực hát live của từng thành viên.

Với những nghệ sĩ có màn hát live ổn định trên sân khấu encore có thể trở thành cơ hội để khán giả công nhận năng lực của bản thân. Nhưng ngược lại, cũng sẽ có những nghệ sĩ bị chỉ trích. Trên các bình luận về chủ đề này, không ít cư dân mạng đã có ý kiến chê bai nghệ sĩ đã thể hiện màn hát live với âm vực "vỡ, oét" hay không ổn định.

fromis_9 từng có màn encore được cho là "thảm họa" sau khi ca khúc DM giành cúp tại THE SHOW

Ông Park Sang Hoo cũng đưa ra dẫn chứng về trường hợp của nhóm LE SSERAFIM trong số 324 của chương trình The Show phát sóng ngày 9/5 vừa qua. Cụ thể, sau khi nhóm giành cúp No.1 và mang đến sân khấu encore, một số thành viên như Yoon Jin hay Sakura đã nhận phải những lời chỉ trích.

LE SSERAFIM có màn encore gây tranh cãi với ca khúc UNFORGIVEN tại The Show

Hay như nhóm nhạc TWICE cũng không tránh khỏi những sự đánh giá của khán giả. Theo đó, vào tháng 6/2021, nhóm đã giành chiến thắng trên Inkigayo (SBS) với bài hát chủ đề Alcohol Free trong mini album vol.10 Taste of Love. Thế nhưng Chaeyoung và Jeong Yeon đã nhận nhiều chỉ trích kịch liệt từ cư dân mạng sau khi phát sóng.

TWICE với màn hát live ca khúc Alcohol Free cũng được ông Park Sang Hoo đưa ví dụ về những tiết mục encore như “hình phạt"

Ông Park Sang Hoo nói thêm, khi vấn đề hát live của thần tượng trở thành chủ đề tranh cãi lặp đi lặp lại liên tục, đa số các nghệ sĩ Kpop đều bị mang mác "Idol trình diễn". Trong đó có cả những chỉ trích cho rằng cần phải có điểm năng lực trong việc chọn ngôi vị No.1 trên các chương trình âm nhạc.

Nguồn: jTBC

Bài cùng chuyên mục