Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: 'Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có'

30/05/2023 18:00 (GMT+7)

Linh Ka từng có những phát ngôn gây tranh cãi. Nhưng suốt một thời gian dài tránh xa những ồn ào và nghiêm túc xây dựng hình ảnh, Linh Ka giờ đây đã trưởng thành hơn rất nhiều.

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: "Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có"

Suốt 3 năm rèn luyện bản thân và trau dồi về kỹ năng thanh nhạc, Linh Ka đã có màn debut chính thức với sự nghiệp ca hát. Dù chuyện đi hát vẫn còn nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nhưng nỗ lực suốt nhiều năm của Linh Ka để thoát khỏi hiện tượng mạng từng bị "tẩy chay" là điều có lẽ khá nhiều người cũng đồng ý công nhận. Ngày hôm nay, Brunch Date mùa 2 đã có dịp hẹn hò với cô nàng, cùng Linh Ka ngồi xuống thưởng thức những món ăn ngon, nghe Linh Ka cởi mở về những scandal thuở mới vào nghề và hành trình để trở thành một ca sĩ đã khó khăn ra sao nhé!

BRUNCH DATE là một buổi hẹn hò chill chill cùng người nổi tiếng. Không đơn thuần chỉ là màn hỏi đáp giữa host và khách mời, Brunch Date mùa 2 tiếp tục tạo nên một không gian trò chuyện gần gũi tự nhiên như những người bạn về cuộc sống, sự nghiệp, tình yêu và những câu chuyện ít ai biết thông qua những thử thách thú vị.
Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 3.
Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 4.

Linh Ka nổi tiếng rất sớm, từ tận năm 14 tuổi. Cho nên thời điểm đó vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Vậy thì Linh Ka bây giờ sau 5 năm đã thay đổi những gì?

Ngày trước khi có trend quay Muvik là khoảng thời gian mình còn trẻ trâu đó. Mình thấy mọi người đều make up nhìn Tây Tây rồi hát theo nhạc, cả mấy chị Tây rồi mấy chị Việt Nam mình thấy quay lên ai cũng xinh, thế nên mình thử. Lúc đấy mình nghĩ mình đẹp thật, mình thấy mình cũng “ok” mà. Rồi thời điểm đó thích cái gì thì làm cái đấy, kể cả mặc quần áo mình mặc có khi còn già hơn cả mẹ mình.

Bản thân mình lại nghĩ là đẹp, là phù hợp nhưng người ngoài nhìn vào thì sẽ có những đánh giá khách quan nhất. Nhưng lúc đấy mình đã thích rồi thì mình không quan tâm là những điều đó có tốt với mình hay không, có phù hợp với mình hay không. Ngày đó mình còn bồng bột, nghĩ gì nói đó. Linh cũng là một đứa rất dễ mất bình tĩnh tại vì mình cũng bướng.

Nhưng đến bây giờ, tính cách đấy là điều mình thay đổi nhiều nhất, một thay đổi nữa chắc là về vẻ ngoài. Linh nghĩ mình cứ là chính mình thôi. Ngày trước mình không có yêu những nét trên mặt mình, mình thấy là nó không phù hợp. Linh muốn mũi phải cao hơn, môi phải dày thêm một xíu nữa, mắt phải mí rõ hơn. Nhưng bây giờ Linh đã tìm thấy phong cách phù hợp với chính mình rồi.

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 5.
Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 6.

Linh Ka nổi tiếng sớm quá, trong lúc thế hệ Millennials đang quần quật ở ngoài thì Linh đã nổi tiếng rồi. Nhiều khán giả còn không biết Linh sinh năm 2002 vì lúc đó lối makeup và ăn mặc của Linh khá già dặn, Linh Ka nghĩ sao?

Linh nghĩ chắc một phần do mình được mọi người quan tâm và biết đến sớm quá, lúc đấy mình mới 14 tuổi. Đúng là thật sự có nhiều khán giả còn không biết Linh sinh năm 2002. Thực sự mình không có ý định nổi tiếng sớm, nhưng do khi đó mình được nhiều người biết tới nên nghĩ là do cái duyên hoặc may mắn và mình đón nhận nó thôi. Còn về chuyện nhìn có vẻ già, chắc là do mình vấp đời đó (cười).

Mình được “trải đời” sớm, sớm hơn cả các bạn GenZ hiện tại. Những bình luận trái chiều về mình khi đó buộc mình phải trưởng thành sớm hơn, nếu không trưởng thành sớm thì mình chắc chắn sẽ rơi vào tiêu cực và mệt mỏi.

Thế hệ nào cũng phải đánh đổi. Vậy đánh đổi của thế hệ này khác gì so với thế hệ trước?

Thực ra mình đang cảm tưởng mình ở giữa thế hệ 8X và Gen Z ý. Nhìn thấy tất cả các anh chị quá thành công, rất giỏi, các bạn trẻ hiện tại thì tự lập, bùng nổ còn sớm hơn cả mình nên đôi khi mình từng suy nghĩ rằng thế bây giờ mình phải làm gì đây? Mình suy nghĩ khá nhiều khi phải cố gắng cho tương lai ra sao, vì mình còn phải lo cho gia đình, lo cho bản thân. Mình không muốn bố mẹ phải cực nữa nên cũng không biết là phải làm thế nào để thành công hay giỏi hơn. Nhưng dạo gần đây, mình cảm thấy bản thân chỉ cần biết đủ là được. Khi mình cảm nhận được về sức khỏe và mọi thứ xung quanh đang bình yên, đang thoải mái nhất thì mình mới thấy cuộc sống có ý nghĩa. Mỗi người có mục tiêu khác nhau để họ cố gắng, đôi khi mình tham cái này thì lại mất cái kia. Chú trọng về công việc nhiều quá thì quên mất gia đình. Nói chung là cái gì cũng có hai mặt nên mình phải học cách cân bằng.

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 7.

Nổi tiếng khi chỉ mới 14-15 tuổi, độ tuổi đó vẫn đang là giai đoạn dậy thì thôi. Mình sẽ nói bất cứ thứ gì mà mình đang nghĩ, nên thời điểm đó Linh Ka cũng thường có những phát ngôn vạ miệng. Khi đối diện với những bình luận tiêu cực từ cộng đồng mạng, lúc đó Linh Ka cảm thấy như thế nào?

Nếu để chia sẻ thật cảm xúc của mình vào thời điểm đấy thì một từ diễn tả đúng lúc đó nhất chính là: xấu hổ. Mình xấu hổ vì sợ nó ảnh hưởng tới gia đình, người thân, nhất là bố mẹ, em trai mình, những người thân, họ hàng và cả bạn bè mình.

Những người bạn thân cấp 2 của mình cũng đã từng trải qua những câu hỏi đại loại như: "Ủa? Mày chơi với Linh Ka hả?". Đối với các bạn mình có thể là chuyện bình thường nhưng mà mình lo, mình sợ các bạn chơi với mình bị ảnh hưởng. Đôi lúc bạn bè chụp hình đăng lên mạng, mình bảo thôi đừng tag mình mất công mọi người lại nói tới nói lui.

Mình biết là đối với bố mẹ, người thân mình sẽ buồn vì nhìn thấy con gái, cháu của mình bị người khác nói như thế thì làm sao mà không buồn được. Nhưng bố mẹ mình rất hiểu mình. Bây giờ nếu như bố mẹ mà còn trách móc mình, mắng mỏ mình thì mình cũng đã chọn đi đến điểm dừng xấu nhất trong cuộc đời mình rồi. Nhưng mà mình rất may mắn là bố mẹ mình, em trai mình, mặc dù mình biết là họ buồn nhưng họ vẫn luôn luôn giữ năng lượng rất tích cực khi ở cạnh mình. Họ nói với mình rằng: "Không sao, mình phải khỏe, mình phải tích cực để mà mình sửa, phải có sai lầm thì con mới sửa được. Con không sai lần này thì lớn lên con cũng sai ở một việc khác”. Tính của mình lúc đấy rất bướng, rất trẻ con nên không kiểm soát được lời nói. Thậm chí thời điểm đó có những lần cãi nhau với gia đình, mình còn nói nhiều câu khiến mẹ buồn. Nhưng sau khi những việc ngày đó xảy ra với mình, mình không bao giờ cãi nhau với gia đình nữa,còn với bạn bè, mình bình tĩnh hơn.

Trong quá khứ, có một chuyện rất nhạy cảm mà mình từng nói đến, nó liên quan tới nền giáo dục. Mình nghĩ đó là một sai phạm rất lớn và mình không được phép phát ngôn như vậy.

Thời điểm đó, khi đang livestream cho một nhãn hàng và đang có khoảng ba mươi mấy nghìn người đang xem trực tiếp, trong lúc livestream mình không tìm thấy được một comment nào tích cực cả, chỉ đọc được những comment tiêu cực và trách móc em tại sao 9 năm là học sinh giỏi mà bây giờ lại trở nên thế này, thế kia. Lúc đó mẹ mình cũng đang ngồi xem livestream, mẹ cũng đọc được những comment đó. Lúc đó vì quá áp lực và sợ mẹ buồn nên mình đã buộc miệng phát ngôn mà không hề suy nghĩ gì luôn. Đó là một vấn đề rất nhạy cảm, nó không chỉ ảnh hưởng đến riêng cá nhân mình mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 8.

Khi tập trung thay đổi bản thân, dù nhận về những bình luận trái chiều nhưng Linh Ka vẫn giữ được cho mình một tâm lý rất vững để chịu được áp lực từ dư luận. Linh Ka có bí quyết nào để có thể chịu đựng tốt về tâm lý không vì thời điểm đó một cô bé 14-15 tuổi chịu đựng áp lực thực sự không là điều dễ dàng?

Có lẽ vì lúc đó mình còn trẻ, còn vô tư. Mình chỉ biết tiếp thu, sai ở đâu thì mình sửa. Nhưng mình suy sụp nhất khi mỗi lần đối diện với những comment xúc phạm người thân mình vì họ đâu có lỗi. Với những bình luận đụng chạm đến gia đình mình, mình thực sự muốn chống trả lại nhưng khi đó mình đã kịp bình tĩnh. Nếu chống trả lại, mình càng mắc thêm sai lầm. Mình có làm sai, thì họ được quyền đánh giá, nhưng gia đình mình, bố mẹ mình có tội gì đâu sao lại xúc phạm họ? Mình chưa làm tốt đâu phải do họ đâu?

Mình luôn đấu tranh suy nghĩ đó trong đầu vì mình rất thương bố mẹ. Mình không biết nếu bố mẹ đọc được những bình luận đó thì cảm xúc của họ sẽ như thế nào, lỡ đâu họ cũng không vững tâm lý được như mình. Đó là những lúc mình suy sụp nhất, mình từng có lúc suy sụp đó chứ không phải là mạnh mẽ hoàn toàn đâu. Mạnh mẽ hoàn toàn là với những bình luận đánh giá bản thân mình thôi, còn nếu những bình luận công kích về gia đình là gần như mình suy sụp hoàn toàn. Đến cả bạn bè mình nữa, nhiều người hỏi bạn bè mình là sao lại chơi với Linh Ka, chơi với nó rồi bị chửi lây.

Những lúc như thế, bí quyết của mình là nhìn về gia đình. Và câu nói mà bản thân mình luôn nhắc bản thân chính là mình phải nhìn vào gia đình để cố gắng tốt hơn. Mình nghĩ gia đình đối với ai cũng là một bàn đạp rất là chắc, một chỗ dựa rất vững vàng.

Cách đây một năm, mình nghĩ là mình cũng đã từng rơi vào trạng thái trầm cảm nhẹ đấy. Mình chưa bao giờ mắc phải nên cũng không biết các dấu hiệu có đúng hay không. Thời điểm đó mình cũng đã được mọi người đón nhận hơn rồi, được yêu thương hơn rồi nhưng không biết tại sao mình cảm thấy bị “trầm” đi hẳn. Mình chỉ ở nhà làm bạn với cái giường, điện thoại, với con chó. Mình không nhắn tin cho mẹ ba bốn ngày khiến mẹ phải lo. Cũng không muốn động vào mạng xã hội, không muốn nói chuyện kể cả chị quản lý luôn. Ai gọi đến mình đều úp máy điện thoại hoặc cố tình tắt đi rồi bảo là đang bận, có gì thì nhắn tin. Mình cứ di chuyển từ phòng ngủ tới phòng khách rồi ngược lại. Cứ như thế mình cũng không nói chuyện với ai, cũng không muốn đi ra ngoài. Thời gian đó mình “mất tích”, mọi người cứ tưởng mình đang tập trung chuẩn bị cho dự án mới nhưng đơn giản là mình chỉ không muốn gặp và nói chuyện với bất cứ ai thôi.

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 9.

Vậy ở nhà có phải là cách để Linh Ka “chữa lành” cho bản thân sau quãng thời gian bị trầm cảm không?

Nhiều người cảm thấy khó hiểu khi mà mọi người rủ mình đi ăn uống, ra ngoài chơi nhưng mình chỉ muốn ở nhà thôi. Không phải là vì mình ghét mọi người mà do mình cảm thấy nếu không gặp thì bản thân sẽ thoải mái hơn. Nhưng đôi lúc mình cũng đi du lịch để tìm kiếm những điều mới, mình nghĩ đó cũng là cách để mình tự chữa lành cho bản thân.

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 10.

Cảm giác Linh Ka là một người hiểu được mình đang có gì và đang thiếu những gì, vậy sản phẩm âm nhạc đầu tay của bạn có phải là sự thử nghiệm để thăm dò thị trường âm nhạc hay không?

Không. Khi mình quyết định có một vai trò mới là trở thành ca sĩ, những thứ mình và ekip đưa đến tay khán giả không phải là một sự thử nghiệm nữa. Mình và ekip rất tâm huyết và yêu sản phẩm đó như đứa con của mình, khi mang đến cho khán giả phải thật nghiêm túc và chỉn chu. Mình muốn yêu thương và nâng niu nó chứ không chỉ đơn giản là xem nó như một bài test. Mình tin rằng nếu mình đủ yêu thương và trân trọng sản phẩm đầu tay của mình thì khán giả sẽ hiểu và đón nhận nó theo một cách tích cực, khách quan nhất.

Ca hát là sở thích, là đam mê của mình nên mình rất muốn làm một cách nghiêm túc nhất. Khi mình thông báo chính thức debut làm ca sĩ, những lời bình luận của khán giả cũng không quá tiêu cực như mình nghĩ. Những lời đánh giá từ khán giả cũng chỉ nằm trên phương diện đóng góp, xây dựng để Linh Ka trở nên tốt hơn chứ không phải để đẩy mình “xuống vực” một lần nữa.

Vậy Linh Ka muốn định hình bản thân là một nghệ sĩ như thế nào?

Mình luôn muốn bản thân sẽ trở thành một người nghệ sĩ nỗ lực, cố gắng, chỉn chu và nghiêm túc. Với bản thân mình, đó là những từ khóa để mình cố gắng cải thiện bản thân ngày một tốt hơn. Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có, mình chưa tốt ở đâu thì mình phải nhìn thẳng vào nó để cải thiện chứ không được phép trốn tránh. Mình rất sợ bản thân chưa làm tốt như những gì mà mọi người mong đợi, mình luôn muốn tốt hơn nữa và không muốn chỉ dừng lại ở đây. Linh Ka hiện tại vẫn chưa phải là Linh Ka mà mình muốn hướng tới, bản thân mình phải nỗ lực thêm hai trăm phần trăm nữa để khắc phục được những khuyết điểm hiện tại như giọng hát hay kỹ năng trình diễn trên sân khấu.

Sau buổi họp báo ra mắt MV “Ghosting”, việc đầu tiên làm là mình chạy vào phòng trang điểm và hỏi ekip của mình rằng: "Cho em mượn điện thoại để em check được không?". Mình biết mọi người sẽ không cho mình đọc đâu vì họ đã đọc được những bình luận tiêu cực, nên ekip chỉ nói với mình là: “Đang ổn, không sao!” nhưng mà mình không tin.

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 11.
Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 12.

Mình biết là mình vừa làm gì trên sân khấu mà, làm sao mà không biết được. Mọi người không cho mình đọc bình luận, mình bảo: "Có gì đâu mà không đọc, cái mình chưa làm tốt thì mình đọc thôi". Đến lúc em đọc bình luận của khán giả rồi thì đương nhiên mình vẫn buồn, buồn vì mình không thể đổ lỗi cho bất kỳ điều gì xung quanh được cả, do bản thân mình thôi. Mình cũng thấy có phần đúng, phải có thiếu sót thì khán giả mới nói chứ nếu không thì khán giả họ cũng không muốn tiêu cực làm gì. Các bình luận đánh giá của khán giả về buổi trình diễn, mình đọc hết. Đọc xong mình mới biết mình thiếu ở đâu, mình chưa kiểm soát được cảm xúc trên sân khấu, giọng hát, cách lấy hơi, cách trình diễn gương mặt của mình ra sao,... Về nhà mình phải ngồi suy nghĩ lại, suy nghĩ mỗi ngày luôn và mình tiếp tục tập luyện.

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 13.

Linh Ka đã từng bị “ghost” chưa?

Mình đã từng bị “ghost” rồi nha, và cũng từng “ghost” người ta luôn. Ngày xưa đi học, mình có thích một bạn trong lớp vì bạn ấy học rất giỏi và đẹp trai sáng sủa nhưng lại rất chảnh với mình. Dù bạn ấy thích một người khác nhưng đôi khi lại có những hành động quan tâm đến mình khiến mình bị nhầm tưởng đủ thứ, đến khi mình thể hiện cho người ta biết rằng mình thích người ta thì lại bị bạn ấy từ chối, chẳng quan tâm mình nữa. Lúc đó mình đã nhận ra rằng mình đã bắt sai tín hiệu mất rồi, thế là bị người ta “ghost” luôn.

Vậy gu bạn trai của Linh Ka là gì?

Không nhất thiết phải quá đẹp trai nhưng phải có tính cách đàn ông chững chạc, phải hiểu và chiều chuộng được mình.

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 14.

Linh Ka có nghĩ đến chuyện bao nhiêu tuổi thì sẽ lấy chồng chưa?

Cá nhân mình không muốn quá đứng tuổi hay quá là lớn thì mới có gia đình. Ngày trước mình hay nghĩ là phải thành công, phải có được nhiều tiền đã rồi mới muốn có gia đình. Vì khi thành công rồi thì mình có thể mua được nhà, mua được xe, và có thể có dư dả để chăm cho con nữa vì mình sợ nhất là khi có con xong mà không có gì để lo cho con. Nhưng cho đến hiện tại, mình cảm thấy là chỉ cần biết đủ thôi, không biết bao giờ là giàu, không biết khi nào là giàu đủ với mình nên mình nghĩ độ tuổi nhất định của mình để lập gia đình là trong khoảng 27 đến 32 tuổi. Tầm tầm đó thôi, mình cũng không thích muộn quá đâu. Mình rất thích em bé và là một mẫu cô gái của gia đình nữa.

Cảm ơn Linh Ka về buổi trò chuyện này!

Brunch Date #7 mùa 2 - Linh Ka: Đối với một người nghệ sĩ thì năng lực là thứ chắc chắn phải có - Ảnh 15.

Xem lại tập 7 Brunch Date tại app Kenh14.vn và Youtube Kenh14 Special.

Bài cùng chuyên mục